บทความวิชาการ

ขับมอเตอร์ไซด์เที่ยวปลอดภัยกัน

เตรียมความพร้อมก่อนออกทริปไกล ๆ

          ด้วยปัจจุบันพวกเราชอบออกทริปท่องเที่ยวในวันหยุดโดยใช้มอเตอร์ไซด์ไม่ว่าทั้งมอเตอร์ไซด์ขนาดเล็ก (รถครอบครัว) ไปจนถึงมอเตอร์ไซด์ขนาดใหญ่ หรือคนไทยมักนิยมเรียกกันว่า บิ๊กไบท์ ซึ่งมักเป็นที่ถกเถียงกันในหมู่นักเลงมอเตอร์ไซด์ว่าขนาด ซีซี หรือความจุกระบอกสูบเท่าไหร่ละจึงจะเรียกว่าบิ๊กไบท์ แต่วันนี้บทความนี้ไม่ได้พาท่านมาถกเถียงเรื่องบิ๊กไบท์หรือไม่บิ๊กไบท์ แต่มอเตอร์ไซด์ที่ใช้เดินทางทุกคันไม่ว่าจะเป็นรถครอบครับ หรือรถมอเตอร์ไซด์ขนาดใหญ่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกคันต้องมียาง และไอ้ยางนี่แหละคือสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องดูแลก่อนออกทริปเดินทางใกลทุกครั้งซึ่งก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับยางกันก่อนซึ่งมีหลายชนิดมากมาก วันนี้จะนำเสอนให้รู้จักยางสองประเภทใหญ่ๆก่อนที่ใช้ในการเดินทางนั่นก็คือยางแบบมียางใน ( Tube type  ) กับยางแบบไม่มียางใน (Tubeless)

          คงไม่มีใครปฏิเสธว่าการขับมอเตอร์ไซด์ไม่เคยเจออาการลมรั่ว ใช่ไหม หรือเรียกง่ายๆว่ายางแตก  คงไม่สนุกแน่ถ้าไปยางแตกขณะเดินทางใกลแล้วจุดซ่อมเปลี่ยนยางตามแผนที่ จีพีเอส หรือทางข้างหน้ายังอีกไกล มันเป็นความเศร้าของนักเดินทางด้วยมอเตอร์ไซด์เลยก็ว่าได้เพราะมอเตอร์ไซด์ยังไม่มีใครออกแบบให้มียางสำรองยกเว้นบางรุ่นดังรูป

วันนี้เรามารู้จักอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นต้องมีไปด้วยขณะออกทริปไกลๆไม่งั้นจะได้ยินคำว่า ”กินข้าวลิง” ฮะฮะ

          อุปกรณ์แรกที่จะแนะนำคือ  น้ำยาป้องกันยางรั่ว  อันนี้คือป้องกันยางรั่วเรียกว่าขี่กันยาวๆ แต่ราคาแพงนิดหน่อยเรามาดูอุปกรณ์แรกกันก่อนน้ำยาป้องกันยางรั่วปัจจุบันออกแบบมาให้กับยางทั้งมียางใน และไม่มียางใน เรียกได้ว่าขวัญใจชาวรถเล็กรถใหญ่เลยก็ว่าได้น้ำยาพวกนี้เราจะเติมตอนก่อนออกทริป หรือตอนที่เราเปลี่ยนยางใหม่ เราจะเติมก่อนเพื่อให้น้ำยาเข้าไปวิ่งในยางด้วยแรงเหวี่ยงจนทั่วยาง

          ข้อควรระวังมันจะมีสองประเภทคือน้ำยาประเภทใช้กับยางไม่มียางใน และแบบยางมียางในอันนี้คุณสมบัติจะแตกต่างกันต้องเลือกให้ถูกชนิดนะครับไม่งั้นเสียเงินเปล่าเวลาซื้อสั้งเกตุที่ขวดครับส่วนใหญ่จะมีรูปมอเตอร์ไซด์ให้เห็นถ้าเป็นรถครอบครัวก็ใช้กับพวกยางประเภทมียางใน ถ้าเป็นรูปบิ๊กไบท์ก็เป็นพวกใช้กับยางไม่มียางใน สังเกตุที่ยางครับจะมีตัวอักษรบอกชนิดของยาง หน้าที่ของน้ำยาป้องกันการมันเวลาเกิดรอยรั่วที่หน้ายางเน้นนะครับหน้ายางถ้าแก้มยางก็กินข้าวลิงกัน มันจะมาอุดบริเวณจุดที่มีลมรั่วแล้วทำปฏิกริยาทางเคมีเกิดคุณสมบัติอุดรอยรั่วได้ระหว่างที่คนขับเหยียบของแหลมๆเช่นตะปูโดยไม่รู้ตัว เราก็จะใช้งานได้ต่อไปจนกว่าเมื่อไหร่เราสั่งเกตุเจอตะปูแล้วถอนออกมันก็จะอุดรอยรั่วให้เอง(แนะนำให้ถอนนะป้องกันยางฉีกขาดเพิ่ม

          น้ำยาพวกนี้จะมีอายุการใช้งานนะถ้าพวกของจากอเมริกาพวนนี้มาตรฐานสูงใส่แล้วใช้งานได้นาน มีรับประกันแต่ถาพวกของถูกอาจมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่านะดูอายุการใช้งานที่ผู้ขายรับประกันแล้วกัน

          แล้วจะมีวิธีแนะนำแบบอื่นมาสำหรับนักขับขี่มอเตอร์ไซด์ท่องเที่ยวนะครับพบกันบทความต่อไปนะ

 

อาจารย์สุชน  สุขสังวร (เขียน/เรียบเรียง)