บทความวิชาการ

ฮ๊ะ..อะไรนะ....คือ Text Neck Syndrome

   Text Neck Syndrome โรคปวดคอจากการใช้สมาร์ทโฟน สำหรับเทคโนโลยี คือ สิ่งที่เราหลีกเลี่ยงมันไม่ได้ แต่เราจะต้องอยู่กับมันโดยคำนึงถึงสุขภาพที่ดีด้วย

   ปัจจุบันจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกสูงถึง 5 พันล้านคน ซึ่งเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพตามมาจากท่าทางการก้มหน้าเล่นมือถือ และก็กำลังจะเด่นชัดขึ้นไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะ Text Neck Syndrome แล้วว่าแต่... Text Neck Syndrome มันคืออะไร?

   Text Neck Syndrome คือ อาการปวดเมื่อยบริเวณกระดูกสันหลังช่วงต้นคอ บ่า ไหล่ จนถึงกลางหลัง ทำให้เสียบุคลิกภาพ หลังห่อคอตก และอาจร้ายแรงทำให้เกิดปัญหากระดูกคอทับเส้นประสาทได้ … ว่าแต่ Text Neck Syndrome มันเกิดจากอะไร ?

   Text Neck Syndrome เกิดจากกระดูกสันหลังช่วงต้นคอต้องรับน้ำหนักมากเกินกว่าปกติ จากการทำกิจกรรมหนึ่งๆ เป็นเวลานานๆ เช่น การก้มหน้าเล่นมือถือ ตลอดเวลา การขับรถในระดับที่ไม่เหมาะสม หรือ การนั่งทำงานหน้าจอต่างๆ ในระดับที่ไม่เหมาะสม ซึ่งการก้มหน้านั้น ยิ่งถ้าเราก้มมาก ต้องยิ่งรับน้ำหนักมากกว่าปกติ กล่าวคือ เช่น
   - การก้มหน้า 30 องศา จะเพิ่มแรงกดทับถึง 18 กิโลกรัม
   - การก้มหน้า 45 องศา จะเพิ่มแรงกดทับถึง 22 กิโลกรัม
   - การก้มหน้า 60 องศา จะเพิ่มแรงกดทับเกือบ 6 เท่าจากปกติหรือประมาณ 27 กิโลกรัม


   ดังนั้น สำหรับคนที่ชอบก้มหน้าเล่นมือถือบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น ยืน เดินหรือนั่ง แล้วรู้สึกมีอาการปวดที่ต้นคอ ปวดบ่า ปวดหลัง แบบ Text Neck Syndrome ละก็ ต้องปรับปรับพฤติกรรมโดยด่วน เพราะถ้าหากปล่อยให้มีอาการรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อาจถึงขั้นต้องกายภาพบำบัดเลยทีเดียว

   อนึ่ง การบริหารยืดหยุ่น ต้นคอ บ่า ไหล่ ก็อาจจะช่วยลดการส่งผลกระทบสุขภาพน้อยลง แต่อย่างไรก็จะต้องดูแลสุขภาพร่างกาย ออกกำลังกาย และพักการใช้มือถือบ้าง เป็นระยะ ก็จะช่วยได้เป็นอย่างดี

         ที่มา : Multimedia.Scump Thaihealth.Sannook