บทความวิชาการ

ใช้เครื่องไฟฟ้าอย่างไร...ให้ปลอดภัยในหน้าฝน

   การเข้าสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการ ฝนก็มักตกต่อเนื่อง เปียกแฉะอับชื้นแบบนี้ รู้ไหมครับว่ามีอะไรบ้างที่ควรระวังในการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในหน้าฝน ไม่อย่างนั้นอาจทำให้เครื่องใช้เสีย หรืออาจอันตรายถึงชีวิตได้เลย เรามาดูกันเลยครับ

   1. เครื่องใช้ไฟฟ้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ ทีวี คอมพิวเตอร์ เครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์ ตู้เย็นระบบอินเวอร์เตอร์ และเครื่องซักผ้าชนิดควบคุมอัตโนมัติ เหล่านี้เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการความเสถียรสูง ไม่ควรเปิดใช้งานในขณะที่เกิดฝนฟ้าคะนอง ฝ้าร้อง เพราะหากเกิดฟ้าผ่าขึ้นในบริเวณใกล้เคียง ทำให้เกิดไฟตกไฟกระชากไหลเข้าตามสายไฟในบ้าน และไหลเข้าวงจรเครื่องใช้ไฟฟ้า อาจทำให้วงจรเสียหายเฉียบพลันได้ ทางที่ดีควรปิดเครื่องและถอดปลั๊กออกเป็นดีที่สุด เครื่องปรับอากาศก็สับเบรกเกอร์ลง ตู้เย็นระบบอินเวอร์เตอร์ก็เช่นเดียวกัน แต่อย่าลืมเสียบปลั๊กอย่างเดิมนะครับ
   2. เครื่องใช้ไฟฟ้าภาคสนาม กริ่งประตู ไฟรั้ว ไฟสนาม ป้ายไฟ หรือประตูรั้วไฟฟ้า ประเภทนี้ถูกออกแบบเพื่อใช้งานกลางแจ้ง กันน้ำได้บ้าง ตามมาตรฐานสภาพแวดล้อมโดนแดดโดนฝนมากเข้า ชิ้นส่วนก็เสียหาย อาจทำให้ไฟฟ้ารั่ว และไฟดูดเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ ฉะนั้นแล้วควรตรวจตราดูความผิดปกติ
   3. เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียงต่อน้ำท่วมขัง พอฝนตกหนัก อาจเกิดน้ำท่วมขัง นี่แหละอันตรายอันดับหนึ่ง เพราะถ้าน้ำท่วมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า สายไฟ หรือปลั๊กไฟ ก็อาจเกิดไฟดูดได้ง่ายมาก ดังนั้นถ้าน้ำเริ่มท่วมขังในบ้านเมื่อไร ควรสับคัทเอาท์ตัดไฟฟ้าก่อนเป็นการชั่วคราว และถ้าจำเป็นต้องเดินลุยน้ำ ก็ควรสวมรองเท้าบูทยางป้องกันด้วยครับ

   จากประสบการณ์งานซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของผู้เขียน ส่วนใหญ่จะพังเสียหายจากไฟกระชาก(ฟ้าผ่า) หรือมีสัตว์ที่เข้าหาที่อบอุ่นอาศัยส่วนใหญ่ก็ในอุปกรณ์ไฟฟ้า ถ้ามีช่องให้มันเข้าไปได้นะ ก็อาจไปทำลายวงจรไฟฟ้า จนเป็นเหตุไฟรั่วหรือลัดวงจรในที่สุด


            อุปกรณ์ไฟฟ้าให้คุณประโยชน์มากมาย แต่ก็มาพร้อมโทษมหาศาล หากไม่รู้จักเรื่องความปลอดภัย อันตรายถึงชีวิตและทรัพย์สิน